Skip to main content

Paglisan

Yakaping mahigpit

At manatiling saglit

Bago mawalang lahat ng kapit

At sa'king piling ika'y mawaglit.


Inialay nang lahat ng kaya

Labis-labis na nga kung susumahin pa

Subalit pangita sa'yong mga mata

Ang pagkawala ng respeto at gana.


Ngunit siguro'y minsan

Mahirap din ngang punan

Ang matagal nang walang laman

O sa kahit kaila'y walang nanahan.


Sadya yatang ang buhay

Ang bukod-tanging patunay

Na may dumarating nga'y

Mayroon pa ring hihimlay


Tunay na ngang pagal

Sa paghintay nang kay tagal

Walang nagawa ang mga dasal

Sinaulo man at inaral


Una palang, akin nang alam

Ang hahantunga'y pamamaalam

Sa sintang inasam,

Sa mga sandaling hiniram.


Ikaw ay akin nang lilisanin

Paalam sa maaamo mong tingin

Sa pagsuyo mong bitin

Na kaysa wala ay inam na rin.

Comments

Popular posts from this blog

Walong buwan na ang nagdaan Nang ang isa't isa'y matagpuan. Nagkapakiramdaman, Iba na pala ang tinginan, Salitaang may laman. Minsan masaya, minsan magulo. Minsa'y kailangan manuyo. May sigawan man o tampo, Nakararaos kahit papaano, Palagi pa ring kuntento. Sabi nila'y "H'wag ka-seryoso, Iilang buwan pa lamang kayo. Madali pa ang mga ito Kumpara sa relasyong totoo." Ngunit sinong may sabing 'di tunay 'to? Kahit na anong iksi Hindi masasabing madali Ang magtiwala at mamili Na dito ay manatili Subalit dito'y walang pagsisisi. Kaya't laging ang sagot Sa tanong na nahahakot "Hindi man tiyak ang aking madampot Asahan mong wala akong takot Dahil sya lang ang pumapawi ng aking lungkot." Tulad ng lagi mong sabi, Mahal din kita palagi. Habang ikaw pa ang nandito, Mahal kitang totoo. Hanggang sa dulo, ako'y sa'yo. {CXC P4 | 052722 | 2126H}

Una, Ngayon, at Wakas

Dito magsimula kung saan nawala Ang bawat takot at mga pangamba. Dito magsimula kung saan natapos Ang dalamhating mula sa pagkakagapos. Dito mag-umpisa kung saan nagwakas Ang matatalim na salitang parating nabibigkas. Dito mag-umpisa kung saan naputol Ang mga pagdududa at maling hatol. Ngayon na nga natapos ang paghihikahos Kung kailan inumpisahang ako'y isaalang-alang Ngayon na nga nawala ang pagtataka Nang ako ay iyong lingunin at saka kinilala. At ngayon ay sigurado nang ang dulo Ang magiging hudyat ng pagbabago. At ang pinakatatanging umpisa Ay katapusan na ng pagdurusa. [080321  |  0327]